Bệnh Hôi Miệng

Bệnh hôi miệng là chứng bệnh thường gặp, có thể gây lúng túng, bất tiện trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Không có gì lạ khi các kệ hàng tràn ngập kẹo cao su, bạc hà, nước súc miệng và các sản phẩm khác được sản xuất để chống hôi miệng. Nhưng đa phần trong số các đó chỉ là biện pháp tạm thời vì chúng không giải quyết được nguyên nhân của vấn đề.

Một số loại thực phẩm, tình trạng sức khỏe và thói quen là một trong những nguyên nhân gây bệnh hôi miệng. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể cải thiện chứng hôi miệng bằng cách vệ sinh răng miệng phù hợp. Nếu các kỹ thuật tự chăm sóc đơn giản không giải quyết được vấn đề, hãy tìm gặp nha sĩ hoặc bác sĩ để chắc chắn chứng hôi miệng của bạn không phải do một nguyên nhân nào khác nghiêm trọng hơn và có hướng khắc phục.

Nguyên nhân gây bệnh hôi miệng là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hôi miệng, bao gồm:

Món ăn: Sự phân hủy của các loại thức ăn trong và xung quanh răng có thể làm tăng vi khuẩn và gây ra mùi hôi. Ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hành, tỏi và gia vị, cũng có thể gây hôi miệng. Sau khi cơ thể tiêu hóa những thực phẩm này, chúng xâm nhập vào máu, được đưa đến phổi và ảnh hưởng đến hơi thở của bạn.

– Thuốc lá: Hút thuốc lá gây ra mùi hôi miệng rất khó chịu. Những người hút thuốc và người nghiện thuốc lá cũng có nhiều khả năng mắc bệnh về nướu răng, một nguồn gây hôi miệng khác.

– Vệ sinh răng miệng kém: Nếu bạn không chải răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, các loại thức ăn vẫn còn trong miệng, gây hôi miệng. Một màng dính vi khuẩn (mảng bám) không màu, hình thành trên răng của bạn. Nếu không được chải đi, mảng bám có thể gây kích ứng nướu của bạn và cuối cùng hình thành các túi đầy mảng bám giữa răng và nướu (viêm nha chu). Lưỡi của bạn cũng có thể bẫy vi khuẩn tạo ra mùi. Răng giả không được làm sạch thường xuyên hoặc không vừa vặn có thể chứa vi khuẩn và các hạt thức ăn gây mùi.

– Khô miệng: Nước bọt giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ các tác nhân gây ra mùi hôi. Khô miệng có thể góp phần gây hôi miệng vì lượng nước bọt tiết ra bị giảm. Khô miệng xảy ra một cách tự nhiên trong khi ngủ, dẫn đến việc miệng bị hôi vào sáng sớm và trở nên tồi tệ hơn nếu bạn ngủ mà vẫn mở miệng. Khô miệng mãn tính có thể do một số vấn đề gây ra từ tuyến nước bọt và một số bệnh.

– Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể gián tiếp tạo ra bệnh hôi miệng bằng cách gây khô miệng. Những người khác có thể bị phá vỡ trong cơ thể để giải phóng các hóa chất có thể được thực hiện trên hơi thở của bạn.

– Nhiễm trùng trong miệng của bạn: Bệnh hôi miệng có thể do vết thương phẫu thuật sau phẫu thuật miệng, chẳng hạn như nhổ răng hoặc do sâu răng, bệnh nướu răng hoặc lở miệng.

– Tình trạng miệng, mũi và cổ họng khác: Bệnh hôi miệng đôi khi có thể xuất phát từ những viên sỏi hình thành trong amidan và được bao phủ bởi vi khuẩn tạo ra mùi. Nhiễm trùng hoặc viêm mãn tính ở mũi, xoang hoặc cổ họng, có thể góp phần nhỏ giọt sau ăn, cũng có thể gây hôi miệng.

– Các nguyên nhân khác: Các bệnh, chẳng hạn như một số bệnh ung thư và các tình trạng như rối loạn chuyển hóa, có thể gây ra mùi hơi thở đặc biệt do các hóa chất mà chúng tạo ra. Trào ngược mãn tính của axit dạ dày (bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hoặc GERD) có thể liên quan đến hôi miệng. Bệnh hôi miệng ở trẻ nhỏ có thể do một cơ thể nước ngoài, chẳng hạn như một miếng thức ăn, đặt trong lỗ mũi.

bệnh hôi miệng

Triệu chứng của bệnh hôi miệng là gì?

Mùi hôi miệng khác nhau, tùy thuộc vào nguồn hoặc nguyên nhân cơ bản. Một số người lo lắng quá nhiều về hơi thở của họ mặc dù họ có ít hoặc không có mùi miệng, trong khi những người khác bị hôi miệng và không biết điều đó. Vì khó đánh giá hơi thở của bạn có mùi như thế nào, hãy hỏi một người bạn thân hoặc người thân để xác nhận những câu hỏi khó thở của bạn.

Làm sao để phòng ngừa bệnh hôi miệng?

Bên cạnh việc tránh ăn những thức ăn gây hôi miệng, bạn có thể giảm nguy cơ bị bệnh hôi miệng bằng cách:

• Chải răng kỹ 2 lần mỗi ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày để loại bỏ mảng bám và những mẫu vụn thức ăn. Chải lưỡi của bạn cũng giúp làm giảm chứng hôi miệng.
  • Gỡ răng giả mỗi tối và làm sạch chúng trước khi mang lại vào buổi sáng.
  • Đến nha sĩ khám định kỳ để được kiểm tra và làm sạch răng miệng.

Nếu bị chứng hôi miệng dai dẳng mà không cải thiện được bằng chải răng và dùng chỉ nha khoa, hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra vì nó có thể là dấu chỉ cho một tình trạng nghiêm trọng hơn. Chỉ có nha sĩ mới có thể cho bạn biết liệu bạn có bị bệnh nướu, khô miệng hay sự hình thành mảng bám quá mức là nguyên nhân của hôi miệng hay không.

Nếu bạn cần tư vấn thêm bệnh hôi miệng, xin vui lòng gọi điện và đặt lịch hẹn khám ngay ngày hôm nay!